20/03/2019

Trẻ nhỏ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh quá sớm có đúng không?

Có một thời gian, cộng đồng làm cha mẹ ở Việt Nam “dậy sóng” vì một video phóng sự của VTV24 về hiện tượng rối loạn ngôn ngữ ở nhiều trẻ trên dưới 3 tuổi. Chỉ sau 2 ngày đăng tải, phóng sự đã nhận được gần 35.000 lượt tương tác với hơn 6.000 bình luận khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là những bình luận đầy lo sợ và dè dặt của các phụ huynh, kêu gọi không nên cho con nhỏ học tiếng Anh khi tiếng Việt chưa thành thạo, nếu không sẽ khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ.

Trẻ nhỏ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh quá sớm có đúng không?

Vậy có đúng là trẻ em sẽ bị rối loạn ngôn ngữ là do học tiếng Anh quá sớm không? Mời bạn cùng One On One English tìm hiểu cặn kẽ vấn đề này qua bài viết hôm nay.


Rối loạn ngôn ngữ là gì? Nguyên nhân và biểu hiện ra sao?

Trẻ nhỏ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh quá sớm có đúng không? Cần hiểu đúng về rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ trước khi vội vàng đưa ra kết luận

Muốn kết luận trẻ có mắc rối loạn ngôn ngữ hay không, trước hết người lớn cần hiểu chính xác về khái niệm này. Theo y học định nghĩa, rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em là triệu chứng trẻ khó tiếp nhận và bày tỏ suy nghĩ thông qua lời nói. Theo thống kê, có khoảng 3 – 5% trẻ mắc chứng rối loạn ngôn ngữ trong quá trình tiếp thu hoặc bày tỏ ngôn ngữ, hoặc trong cả 2 quá trình này.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em được chia thành 2 loại: rối loạn tiếp nhận ngôn ngữ hoặc rối loạn về phát âm. Đối với trẻ bị rối loạn tiếp nhận ngôn ngữ, bé sẽ có dấu hiệu chậm hiểu lời nói của mọi người. Những trẻ rối loạn về phát âm sẽ khó bày tỏ những câu nói, suy nghĩ thông thường theo độ tuổi.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ còn có một số dấu hiệu khác như trẻ phát âm vô nghĩa, nói một mình, nhại lời người khác… Nguyên nhân của những triệu chứng này thông thường là do trẻ bị rối loạn tâm lý, hoặc gặp một số vấn đề trong quá trình phát triển, do bệnh lý về cơ quan phát âm, do di truyền hay bị ảnh hưởng từ bệnh bại não.

Đặc biệt, trước thực trạng trẻ em bị rối loạn ngôn ngữ càng ngày càng gia tăng như hiện nay, nguyên nhân lớn nhất phải kể đến việc người lớn lạm dụng các thiết bị điện tử để “thoát khỏi” con trẻ khi bản thân quá bận rộn, không thể dành thời gian và sức lực tương tác, trò chuyện cùng con. Nguyên nhân này cộng thêm với việc ngày nay rất nhiều phụ huynh cho con học tiếng Anh qua các thiết bị điện tử đã gây nên hiểu lầm tai hại: cho con học tiếng Anh sớm sẽ khiến con bị mắc chứng rối loạn ngôn ngữ, với biểu hiện là trẻ nói lẫn tiếng Việt và tiếng Anh một cách thường xuyên.


Vậy việc trẻ nói lẫn tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ có phải là hiện tượng đáng lo ngại không?

Học 2 ngôn ngữ cùng lúc có thể khiến trẻ nói lẫn từ ngữ của ngôn ngữ này với ngôn ngữ kia, và đây là hiện tượng rất thường gặp. Hiện tượng này được gọi là “code-switching” hay “code-mixing” và hoàn toàn không đáng lo ngại, vì đây KHÔNG phải là dấu hiệu trẻ đang phải vật lộn với 2 ngôn ngữ cùng lúc, hay đang bị rối loạn ngôn ngữ nếu dựa trên định nghĩa của y học về chứng rối loạn này.

Trẻ nhỏ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh quá sớm có đúng không? hòa trộn ngôn ngữ là hiện tượng rất bình thường ở trẻ em học song ngữ

Thực tế, hòa trộn ngôn ngữ là một dạng kỹ năng cao cấp rất được coi trọng trong cộng đồng học thuật, là một hình thức sử dụng ngôn ngữ rất tự nhiên ở những người học 2 ngôn ngữ trở lên cùng lúc, thể hiện sự tinh vi và phong phú trong thực hành ngôn ngữ.

Bạn có thể từng đọc qua quan điểm của nhiều chuyên gia về giáo dục và sức khỏe cho rằng hiện tượng này là một khó khăn trong quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ em. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc trẻ em học song song 2 ngôn ngữ sẽ mắc chứng rối loạn ngôn ngữ hay hiểu sai thông tin. Sự thật là mọi trẻ em học song ngữ ở mọi lứa tuổi đều gặp hiện tượng này, gần như là một điều hiển nhiên.

Một trong những nguyên nhân là trẻ nhỏ chưa thành thạo ngôn ngữ nào cả, vì thế các bé sẽ hòa trộn ngôn ngữ khi giao tiếp với người khác. Trẻ sẽ chọn những từ thân thuộc hơn, dù ngôn ngữ mẹ đẻ có là gì. Một điểm nữa cần lưu ý là những trẻ em này có xu hướng sử dụng những từ mà người đang giao tiếp với mình thường hay sử dụng. Như vậy, trẻ rèn được kỹ năng sử dụng tốt cả 2 ngôn ngữ trong quá trình tương tác với những người xung quanh nếu trong số này có cả người nói tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ, hoặc nói được thành thạo cả 2 ngôn ngữ.

Khi đến tuổi lên 4, trẻ em song ngữ bắt đầu nhận thức tốt hơn mình nên dùng ngôn ngữ nào khi giao tiếp với những đối tượng và ở những nơi chốn cụ thể. Nếu để ý, bạn có thể thấy trẻ 4 tuổi đã phát triển được vốn từ vựng phong phú hơn ở cả ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai, vì thế có thể hoàn thành cuộc hội thoại mà không cần hòa trộn ngôn ngữ nữa. Nếu con bạn hòa trộn ngôn ngữ thường xuyên thì điều đó chứng tỏ con đang thích nghi rất tốt và thông minh hơn bạn tưởng đấy!

Như vậy là những bố mẹ quyết định cho con học tiếng Anh từ nhỏ có thể thở phào rồi! Trẻ nhỏ là những người học ngoại ngữ tuyệt vời với kỹ năng và tiềm năng to lớn mà bố mẹ và nhiều người lớn khác không thể ngờ được. Thay vì lo lắng con sẽ bị rối loạn ngôn ngữ, bố mẹ nên chú ý không để con tiếp xúc thụ động với Youtube và các thiết bị điện tử (bật Youtube, điện thoại, máy tính, v.v… lên cho con xem quá thường xuyên mà không được giao tiếp, tương tác trực tiếp với mọi người), và tìm cho con phương pháp học tiếng Anh phù hợp nhất với tính cách, lứa tuổi của con để con không những tiếp thu tốt kiến thức ngôn ngữ mà còn phát triển toàn diện về kỹ năng tư duy, sự tự tin và chủ động nữa!

-------

One on One English - tiếng Anh 1-kèm-1 cùng giáo viên bản ngữ Bắc Mỹ cho trẻ em từ 4 - 12 tuổi nay đã có mặt tại Việt Nam! Chúng tôi là giải pháp học tiếng Anh hoàn hảo cho con bạn với 5 đặc điểm:

  • Giáo viên bản ngữ Bắc Mỹ yêu trẻ, vững chuyên môn
  • Trải nghiệm học 1-kèm-1 phù hợp nhất với cá tính của bé
  • Giáo trình chuẩn US CCSS (*)
  • Quá trình và tiến độ học minh bạch, sát sao
  • Học mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ tối ưu nhất.
Để nhận tư vấn và cho con học thử miễn phí, mời bạn liên hệ hotline 028 777 88880 hoặc để lại thông tin tại form bên dưới trang.

(*) (US Common Core State Standards - Tiêu chuẩn chung về giảng dạy của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ)